Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát huyện Đức Linh: Phối hợp thực hiện Phiên tòa giả định
Ngày đăng: 22/10/2019 2909 lượt xem

Những năm gần đây tình hình tội phạm về ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận vẫn diến biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ. Chủ thể vi phạm pháp luật ngày càng mở rộng, đặc biệt là độ tuổi thanh thiếu niên, độ tuổi mà phần lớn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, nhận thức về tác hại của ma túy và chính sách pháp luật còn hạn chế nhưng lại có cái tôi cao, dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng, khích tướng để đi vào con đường nghiện ngập, tội phạm.

 

Nhận thấy được vấn đề trên là vấn đề nổi cộm tại địa phương, Chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát huyện Đức Linh đã thực hiện phối hợp với Huyện đoàn Đức Linh, Đoàn cơ sở Công an huyện Đức Linh, Đoàn trường THPT Quang Trung, Hùng Vương, Đức Linh tổ chức Phiên tòa giả định phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy tại ba điểm trường THPT trên địa bàn huyện.

Tình huống giả định đưa ra tại phiên tòa như sau: Nguyễn Hoài Linh, sinh năm 2001 bị bạn bè lôi kéo sử dụng thử ma túy nên đã sa vào cơn nghiện và mua 03 tép ma túy của người bạn này với giá 900 nghìn đồng để sử dụng. Một lần khi Linh đi đến nhà bạn chơi thì bị lực lượng Công an tuần tra thấy có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra, phát hiện trong bóp da của Linh có 02 gói nylon hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa tinh thể màu trắng là methamphetamine, có khối lượng 0,216 gam. Tại phiên tòa Linh khai nhận toàn bộ hành vi của mình, đồng thời nhận thức được việc mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy là trái pháp luật và phải chịu sự răn đe của pháp luật.

Phiên tòa giả định trên đã giúp các em học sinh, đoàn viên thanh niên phần nào nhận biết được tác hại của ma túy, cũng như sự răn đe của pháp luật đối với những hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời thể hiện trước công chúng sự quyết liệt của các chiến sĩ cảnh sát hình sự đấu tranh phòng chống tội phạm, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong việc truy tố, luận tội tại Tòa án và sự nghiêm minh của Hội đồng xét xử khi đưa ra phán quyết đối với tội phạm. Qua đó tuyên truyền đến quần chúng nhân dân rõ hơn về tính chất công việc, vị trí và vai trò của các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là vai trò quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân trong tố tụng hình sự./.

Lê Quang Trí

Viện KSND huyện Đức Linh

 

16-09-2024
177 lượt xem
Phối hợp tổ chức Tết Trung thu tại khu vực vùng có điều kiện khó khăn
17-09-2024
65 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến
13-09-2024
117 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến
10-09-2024
124 lượt xem
Kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên tài sản để thi hành án.
09-09-2024
98 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp
04-09-2024
224 lượt xem
Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website