Kết luận kiểm sát về công tác thi hành án dân sự, hành chính tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Thuận.
Ngày đăng: 05/09/2024 121 lượt xem

Thực hiện Quyết định trực tiếp kiểm sát số 174/QĐ-VKS-P8 và Kế hoạch số 637/KH-VKS-P8 cùng ngày 24 tháng 6 năm 2024 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, từ ngày 10/7/2024 đến ngày 24/7/2024, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, hành chính năm 2024 tại Cục THADS tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, trong kỳ kiểm sát năm 2024, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bám sát một trong những nội dung nhiệm vụ công tác đột phá năm 2024, đó là chú trọng kiểm sát đối với các vụ việc có áp dụng biện pháp kê biên, xử lý tài sản để thi hành án là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

 

 

Đoàn kiểm sát trực tiếp do đồng chí Trần Thị Thanh Nhàn – Trưởng phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là Kiểm sát viên Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án. Về phía đại diện Cục THADS tỉnh Bình Thuận có đồng chí Võ Duy Giáp - Phó Cục trưởng, các đồng chí Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ và các đồng chí Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Kế toán và Thủ kho cùng tham dự tại buổi công bố quyết định trực tiếp kiểm sát.

Thay mặt đoàn, đồng chí Trần Thị Thanh Nhàn công bố quyết định về việc trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự, hành chính năm 2024 và thông qua chương trình, nội dung kiểm sát. Đại diện Cục THADS đồng chí Võ Duy Giáp, phát biểu ghi nhận việc trực tiếp kiểm sát hoạt động THADS giúp cho công tác hoạt động THADS ngày một hoàn thiện, đảm bảo tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, các bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được tổ chức thi hành. Đồng thời, đồng chí đề nghị Đoàn tạo điều kiện thuận lợi cho Chấp hành viên vừa tác nghiệp hồ sơ thi hành án để hoàn thành chỉ tiêu công tác, vừa cung cấp đầy đủ hồ sơ để  Đoàn kiểm sát thực hiện đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra.

Trong thời gian trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm sát trực tiếp các hồ sơ, sổ sách và trực tiếp làm việc với chấp hành viên, cán bộ có liên quan trong công tác thi hành án dân sự, hành chính tại Cục THADS tỉnh Bình Thuận về: Việc lập hồ sơ sổ sách để theo dõi, quản lý; việc ra các quyết định và thông báo về THADS; việc xác minh, phân loại điều kiện THADS; việc quản lý tiền tạm ứng, tiền tài sản THADS; tình hình tiếp nhận bản án, quyết định; kết quả công tác THADS, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS.

Qua kiểm sát nhận thấy, Cục THADS tỉnh Bình Thuận chấp hành tốt quy định của pháp luật trong việc tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án; thực hiện tốt việc quản lý, thu và thanh toán tiền thi hành án; quản lý, xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ theo đúng quy định của pháp luật; Chấp hành viên theo dõi chặt chẽ hồ sơ, sổ sách, đa số các vụ việc đều tiến hành xác minh, phân loại và tổ chức thi hành đúng quy định. Lãnh đạo Cục thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng Chấp hành viên. Tuy nhiên, lượng án thụ lý về việc và tiền tại Cục THADS tỉnh tăng đột biến cả về việc lẫn giá trị; đa số các vụ, việc tại Cục THADS tỉnh phức tạp được rút từ các Chi cục THADS lên để tổ chức THA; người phải THA không có điều kiện THA, không có tài sản, đang phải CHAPT, một số việc chưa đủ điều kiện xét miễn giảm nghĩa vụ THA theo quy định của pháp luật; việc xử lý tài sản để THA chủ yếu là bất động sản, như nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình, dự án lớn... không có người mua hoặc quyền sử dụng đất vướng mắc về tính pháp lý nên chưa tổ chức kê biên được, một số vụ đã bán đấu giá không thành mặc dù đã giảm giá nhiều lần, do đó vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót.

Kết thúc trực tiếp kiểm sát, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ban hành kết luận, nêu ra những ưu điểm cũng như vi phạm, tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2024 của Cục THADS tỉnh Bình Thuận. Thay mặt đơn vị, đồng chí Võ Duy Giáp - Phó Cục trưởng đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận đã chân thành tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm sát và hứa sẽ khắc phục những vi phạm trong thời gian tới góp phần nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

 

                                                                             Bích phương – Phòng 8

 

 

12-09-2024
130 lượt xem
Phúc Thẩm không cho hưởng án treo do phạm tội “Có tính chất côn đồ”
13-09-2024
193 lượt xem
Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra
09-09-2024
179 lượt xem
Đoàn vận động viên VKS tỉnh tham gia Hội thao khối thi đua 9 năm 2024
05-09-2024
468 lượt xem
Công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
30-08-2024
746 lượt xem
Chia tay đồng chí Hồ Ngọc Khánh nghỉ hưu theo chế độ
26-08-2024
284 lượt xem
Tổ chức cuộc thi báo cáo án bằng sơ đồ tư duy
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website