Kiểm sát trực tiếp UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng
Ngày đăng: 10/10/2024 819 lượt xem

Từ ngày 12/9/2024 đến ngày 04/10/2024, VKSND huyện Hàm Thuận Bắc đã tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng đối với 06 UBND cấp xã trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra các hồ sơ, sổ theo dõi và tiến hành xác minh đối với một số trường hợp đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng; trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Kết quả trực tiếp kiểm tra sổ, hồ sơ giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện…; tiến hành điểm danh, kiểm diện, hỏi người chấp hành án tại cộng đồng về các vấn đề liên quan đến quá trình chấp hành án, đoàn kiểm tra nhận thấy, 06 đơn vị UBND cấp xã đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Thi hành án hình sự; công tác tổ chức giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người hoãn chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù... được thực hiện theo đúng Thông tư số 65/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng như: hàng tháng, Công an xã thực hiện việc nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo, chấp hành án cải tạo không giam giữ; thực hiện việc kiểm danh, kiểm diện định kỳ, tổ chức phân loại kết quả chấp hành án. UBND các xã đã thực hiện tốt việc quản lý cư trú đối với người chấp hành án, giải quyết các trường hợp bị án vắng mặt tại nơi cư trú, thực hiện thủ tục kết thúc thi hành án hình sự tại cộng đồng, chuyển hồ sơ cho Cơ quan thi hành án hình sự huyện để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong theo đúng quy định tại các điều 85, 86, 90 và 92 Luật Thi hành án hình sự.

Bên cạnh những ưu điểm công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng của UBND các xã, thị trấn vẫn có một số tồn tại, thiếu sót đã được đoàn chỉ ra. Kết quả kiểm sát trực tiếp cho thấy, so với những năm trước đây, UBND các xã, thị trấn đã có sự chú trọng, quan tâm nhiều hơn đến công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; hồ sơ, sổ sách, công tác quản lý đã có những khắc phục đối với các tồn tại, hạn chế những năm trước. Công an các xã, thị trấn đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án….

Kết thúc đợt kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND cấp xã, VKSND huyện Hàm Thuận Bắc đã ban hành kết luận chỉ ra những vi phạm, thiếu sót yêu cầu các đơn vị được kiểm tra nhanh chóng khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng; từ đó nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trị an trên địa bàn.

Duy Hoàng

VKSND huyện HTB

 

14-10-2024
68 lượt xem
PHỐI HỢP BÀN GIAO NHÀ TÌNH NGHĨA QUÂN – DÂN NĂM 2024
14-10-2024
77 lượt xem
Kiến nghị phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em
11-10-2024
488 lượt xem
VKS Hàm Thuận Nam ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm trọng công tác tư pháp, hộ tịch ở cấp xã
08-10-2024
501 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát đột xuất hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam
08-10-2024
483 lượt xem
Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự
27-09-2024
559 lượt xem
Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, mạnh thường quân của huyện trao nhà “Tình nghĩa – quân dân”
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website