Kiểm tra công tác thi hành án hình sự tại 09 UBND cấp xã.
Ngày đăng: 16/10/2017 6184 lượt xem

Luật thi hành án hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011, đến nay việc quản lý, giáo dục đối với người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã, phường, thị trấn đã được quan tâm thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực; qua đó hạn chế được người đang chấp hành án vi phạm pháp luật, phạm tội mới trong thời gian thử thách án treo, từ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, qua tổng hợp tình hình công tác kiểm sát của Viện KSND cấp huyện về công tác trực tiếp kiểm sát án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã, phường thị trấn trong nhiều năm qua, thấy còn một số tồn tại, hạn chế  như:

UBND và các cơ quan chuyên môn ở cấp huyện chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra đối với UBND và Công an cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật thi hành án hình sự, chưa tạo sự gắn kết giữa lực lượng Công an xã với các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong công tác thi hành án hình sự nói chung và trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ nói riêng.

(ảnh đoàn làm việc tại UBND phường Bình Hưng)

 Để khắc phục tình trạng nói trên, nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, giáo dực người chấp hành án tại xã, phường, thị trấn. Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8) – Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành 09 quyết định và kế hoạch trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại 09 UBND xã, phường, thị trấn: huyện Hàm Thuận Bắc 03 UBND cấp xã gồm xã Hồng Sơn; xã Hàm Thắng và thị trấn Phú Long, thành phố Phan Thiết 05 UBND cấp phường gồm: phường Phú Thủy; phường Mũi Né; phường Phú Hài; phường Phú Trinh; phường Lạc Đạo và phường Bình Hưng.

 

( ảnh đoàn làm việc tại UBND TT Phú Long và Hồng Sơn) 

 

 Trong 09 ngày làm việc (từ ngày 27/9 đến ngày 11/10/2017), đoàn đã kiểm tra các loại sổ sách, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý THAHS và làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND và lãnh đạo Công an cấp xã. Đoàn đã đánh giá cao những  ưu điểm mà UBND cấp xã đã đạt được trong thời gian qua về công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt tù nhưng được hưởng án treo. Bên cạnh những ưu điểm, đoàn phát hiện UBND cấp xã còn có nhiều vi phạm, tồn tại điển hình như:

- Việc xác định thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách án treo không đúng quy định.

- Chủ tịch UBND cấp xã chưa quan tâm đến việc lập hồ sơ đề nghị Cơ quan THAHS Công an cấp huyện xem xét và đề nghị Tòa án cùng cấp xét rút ngắn thời gian thử thách án treo cho người chấp hành án treo khi họ đủ điều kiện.

- Chậm bàn giao hồ sơ cho Cơ quan THAHS Công an cấp huyện để xem xét cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách.

 Thông qua công tác trực tiếp kiểm sát, đoàn đã trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của UBND cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Kết thúc đợt kiểm tra đoàn đã ban hành 09 kết luận, trong đó: có 09 kiến nghị Chủ tịch UBND khắc phục những vi phạm tồn tại.

Tại các buổi làm việc, Chủ tịch UBND cấp xã và lãnh đạo Công an cấp xã tiếp thu những ý kiến kết luận của Đoàn, hứa sẽ khắc phục ngay những thiếu sót, tồn tại để công tác thi hành án hình sự tại địa phương mình ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay.

Từ kết quả trực tiếp kiểm sát UBND cấp xã, nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan và những vi phạm, tồn tại, Phòng 8 Viện KSND tỉnh Bình Thuận sẽ  tham mưu lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị phòng ngừa.

 

                                                                         Ngô Thị Sướng

          KSV- Phòng 8-VKSND tỉnh Bình Thuận

17-09-2024
60 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2024
12-09-2024
159 lượt xem
Phúc Thẩm không cho hưởng án treo do phạm tội “Có tính chất côn đồ”
13-09-2024
211 lượt xem
Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra
09-09-2024
208 lượt xem
Đoàn vận động viên VKS tỉnh tham gia Hội thao khối thi đua 9 năm 2024
05-09-2024
549 lượt xem
Công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
05-09-2024
141 lượt xem
Kết luận kiểm sát về công tác thi hành án dân sự, hành chính tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Thuận.
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website