Kiến nghị phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em
Ngày đăng: 14/10/2024 77 lượt xem

Thời gian gần đây, tình hình vi phạm và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Bắc Bình có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong đời sống xã hội, đáng chú ý nhiều vụ xâm hại có tính chất loạn luận. Tổng số vụ việc vi phạm và tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em đã được phát hiện, thụ lý giải quyết là 07 vụ việc (tăng 05 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có 04 vụ có hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; 01 vụ có hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” và 02 vụ có hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”).

Nguyên nhân và điều kiện phát sinh loại tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em trước hết là ý thức thức xem thường pháp luật của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội; bên cạnh đó là khả năng nhận thức, hiểu biết, khả năng tự bảo vệ của các cháu bị xâm hại còn hạn chế; sự ảnh hưởng của các nguồn văn hóa phẩm độc hại trong thời đại phát triển công nghệ thông tin; cũng như sự thiếu quan tâm, chăm lo giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội đối với các đối tượng phạm tội và các cháu bị xâm hại. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính trong nhà trường cũng như các địa phương, cơ quan, đoàn thể có lúc, có nơi chưa phát huy được hiệu quả. 

Hành vi xâm hại tình dục trẻ em có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, nhất là sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của các cháu; ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, gây mất trật tự trị an ở địa phương và bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, để đảm bảo công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện trong thời gian tới, ngày 01/10/2024 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã ban hành kiến nghị số 03/KN-VKSBB, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình thực hiện các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em. Kiến nghị trên được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình tiếp thu, khắc phục và đã có văn bản phúc đáp kiến nghị, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện nâng cao chất lượng và biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn ./.

                                                                                        Như Thủy

                                                                             Viện KSND huyện Bắc Bình

 

14-10-2024
68 lượt xem
PHỐI HỢP BÀN GIAO NHÀ TÌNH NGHĨA QUÂN – DÂN NĂM 2024
11-10-2024
489 lượt xem
VKS Hàm Thuận Nam ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm trọng công tác tư pháp, hộ tịch ở cấp xã
10-10-2024
820 lượt xem
Kiểm sát trực tiếp UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng
08-10-2024
501 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát đột xuất hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam
08-10-2024
483 lượt xem
Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự
27-09-2024
559 lượt xem
Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, mạnh thường quân của huyện trao nhà “Tình nghĩa – quân dân”
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website