Thanh tra chuyên đề quản lý, kiểm sát, giải quyết các vụ án, vụ việc đình chỉ, tạm đình chỉ
Ngày đăng: 21/06/2024 454 lượt xem

Thực hiện Quyết định thanh tra số 169/QĐ-VKSBT ngày 10/6/2024 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận về Thanh tra công tác quản lý, kiểm sát, giải quyết các vụ án, vụ việc đình chỉ, tạm đình chỉ và chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo trong giải quyết án hình sự tại Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc, Đoàn thanh tra Viện KSND tỉnh Bình Thuận do đồng chí Nguyễn Văn Cảnh - Phó Chánh Thanh tra làm trưởng đoàn cùng các thành viên

Trên cơ sở báo cáo của Viện trưởng Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc, Đoàn thanh tra thông báo kết quả tập hợp các thông tin, trao đổi thống nhất phương pháp, cách thức tiến hành thanh tra, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên Đoàn thanh tra để tiến hành  công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả mục tiêu kế hoạch đề ra.

( ảnh Đ/c Nguyễn Văn Cảnh Trưởng Đoàn công bố quyết định Thanh tra)

Qua trực tiếp kiểm tra hồ sơ sổ sách, Đoàn Thanh tra đánh giá cao những kết quả đã đạt được, ưu điểm của đơn vị trong công tác quản lý, kiểm sát, giải quyết các vụ án, vụ việc đình chỉ, tạm đình chỉ và chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo trong giải quyết án hình sự, công tác phối hợp với Cơ quan điều tra trong quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ theo Thông tư liên tịch số 01/2020/TLTT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNN-BTC-BTP.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra cũng đã chỉ ra một số thiếu sót, hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục để công tác kiểm sát, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, đình chỉ đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật. Đoàn cũng ghi nhận một số khó khăn trong việc áp dụng căn cứ tạm đình chỉ như số lượng vụ việc Trộm cắp tài sản và Cố ý gây thương tích tạm đình chỉ cao. Tuy nhiên để có thể xử lý giải quyết những vụ việc này cần phải định giá được tài sản hoặc giám định được thương tích, nhưng có rất nhiều vụ việc tài sản bị chiếm đoạt không thu hồi được và người bị hại từ chối không đi giám định thương tích. Việc định giá qua hồ sơ đối với một số vụ việc tài sản chiếm đoạt không thu hồi được còn gặp nhiều khó khăn do tài sản đã qua sử dụng nên việc giám định đánh giá chất lượng còn lại của tài sản khó xác định;  bị hại từ chối giám định thương tích nhưng việc dẫn giải còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong thực tiễn áp dụng chế định dẫn giải…..

( ảnh quang cảnh Đoàn Thanh tra tại Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc)

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ theo Thông tư liên tịch số 01/2020, Đoàn Thanh tra yêu cầu đơn vị phân công đầu mối chủ động lập danh sách và có văn bản đề nghị CQĐT lập danh sách để đối chiếu, thống nhất với VKS, nhằm tránh bỏ lọt và chênh lệch số liệu quản lý vụ án, vụ việc tạm đình chỉ giữa các cơ quan. Tăng cường công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra để quản lý chặt chẽ án tạm đình chỉ. Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo  Kiểm sát viên phối hợp Điều tra viên kiểm tra, khắc phục lý do tạm đình chỉ; khi căn cứ tạm đình chỉ không còn phải ra quyết định phục hồi ngay, tránh bỏ lọt tội phạm. Hàng tháng, hàng quý, 06 tháng, năm đều thực hiện việc so sánh, đối chiếu thống nhất về số liệu vụ án, vụ việc tạm đình chỉ mới phát sinh bằng văn bản, rà soát trường hợp nào đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ trao đổi bằng văn bản để ra Quyết định đình chỉ giải quyết đối với vụ án và Quyết định không khởi tố đối với vụ việc đang tạm đình chỉ và đưa ra khỏi danh sách theo dõi theo quy định của pháp luật.

Kết thúc đợt Thanh tra Đoàn sẽ dự thảo tham mưu ban hành kết luận Thanh tra, nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót để công tác quản lý, kiểm sát, giải quyết các vụ án, vụ việc đình chỉ, tạm đình chỉ và chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo trong giải quyết án hình sự được chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật, của Ngành đáp ứng yêu cầu công tác./.

N.Dũng – Viện KSND tỉnh

 

17-10-2024
173 lượt xem
Tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp Phòng
15-10-2024
262 lượt xem
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Ban cán sự Đảng Viện trưởng VKSND tối cao thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Bình Thuận
09-10-2024
629 lượt xem
CHI BỘ 2 – ĐẢNG BỘ VIỆN KSND TỈNH BÌNH THUẬN KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN MỚI
08-10-2024
680 lượt xem
Kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024 tại trại giam Huy Khiêm.
02-10-2024
724 lượt xem
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp
25-09-2024
643 lượt xem
Phê chuẩn khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website