Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn
Ngày đăng: 04/09/2024 204 lượt xem

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Thuận và 06 đồng phạm (là người chưa thành niên), bị Viện KSND huyện Hàm Thuận Nam truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích”  quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung cáo trạng, xuất phát từ mâu thuẫn giữa Võ Tuấn Kiệt (chưa đủ 16 tuổi) và Huỳnh Thiên Bảo (sinh năm 2005) về việc Bảo chạy xe nẹt pô khiêu khích nên cả hai đã nhắn tin qua mạng xã hội thách thức đánh nhau, Sau đó Võ Tuấn Kiệt đã nhờ Nguyễn Văn Thuận, Lê Minh Sơn đánh Bảo, sau đó Thuận đã rủ thêm Đỗ Văn Sơn, Trần Ngọc Phú, Lê Minh Sơn, Nguyễn Thành Luân, Nguyễn Anh Kiệt và Lê Bá Việt tham gia dùng hung khí (dao, kiếm tự chế) chém gây thương tích cho Huỳnh Thiên Bảo với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%.

Ảnh

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó có 07 bị can là người dưới 18 tuổi nhưng các bị can rất manh động, sẵn sàng dùng hung khí chém người khác chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt của bạn bè.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đó đề xuất mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thể hiện sự ân hận về hành vi của mình và mong muốn Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thuận 03 năm tù: Đỗ Văn Sơn, Trần Ngọc Phú, Nguyễn Thành Luân, Lê Minh Sơn: mỗi bị cáo 01 năm 06 tháng tù; Nguyễn Anh Kiệt và Lê Bá Việt: mỗi bị cáo 09 tháng tù cùng về tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa không chỉ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, mà còn thể hiện sự khoan hồng, chính sách nhân văn của Nhà Nước đối với người chưa thành niên phạm tội. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng đã và đang có ý định vi phạm quy định của pháp luật./.

                                                                       Nhân Khoa – Viện KSND HTN

 

16-09-2024
44 lượt xem
Phối hợp tổ chức Tết Trung thu tại khu vực vùng có điều kiện khó khăn
16-09-2024
27 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến
13-09-2024
92 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến
10-09-2024
110 lượt xem
Kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên tài sản để thi hành án.
09-09-2024
87 lượt xem
Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp
04-09-2024
151 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hàm Thuận Nam
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website