Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận: Tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề kháng nghị phúc thẩm án hình sự
Ngày đăng: 25/05/2018 2078 lượt xem

Ngày 22/5/2018 VKSND Tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị trực tuyến  chuyên đề kháng nghị phúc thẩm án hình sự.

 Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo Viện, các đồng chí Trưởng, Phó phòng các phòng cùng toàn thể Cán bộ, KSV các phòng nghiệp vụ và toàn thể Lãnh đạo,  Kiểm sát viên tại điểm cầu của 10 VKS cấp huyện.

Đồng chí Lại Văn Loan, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND Tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Dương Xuân Sơn, Phó Viện trưởng chủ trì, phát biểu triển khai hội nghị, đồng chí Sơn xác định kháng nghị phúc thẩm là công tác cô cùng quan trọng tuy nhiên trong thời gian qua, số liệu tổng kết từ 3 năm 2015,2016,2017 tỉ lệ án sửa, hủy chiếm tỉ lệ khá cao trong khi đó số lượng kháng nghị thấp, chất lượng kháng nghị chưa đảm bảo vì vậy cần chú trọng khâu công tác này.

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng 7 thông qua báo cáo tóm tắt chuyên đề thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự. Thông qua số liệu thống kê được trong 3 năm 2015 – 2017 đã xét xử phúc thẩm 395 vụ án hình sự, trong đó số vụ đã sửa án là 110 vụ chiếm tỉ lệ 27,8% số án đã xét xử phúc thẩm. Trong đó có 08 Kháng nghị của VKSND cấp huyện: có 03 kháng nghị VKS  cấp dưới kháng nghị nhưng VKS cấp trên rút kháng nghị, Tòa án chấp nhận 03 kháng nghị, còn 02 kháng nghị không được chấp nhận. VKS cấp tỉnh ban hành 18 kháng nghị phúc thẩm, được Tòa án chấp nhận 15, không được chấp nhận 03, báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm 01. Báo cáo đã chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan cung như đề ra các giải pháp kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm trong thời gian tới như: Quán triệt sâu kỹ  chỉ thị 08/CT – VKSTC ngày 06/4/2016 của Viện trưởng VKSTC; nâng cao trách nhiệm, kỹ năng, nghiên cứu, kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm của KSV để kịp thời phát hiện vi phạm. Kiên quyết khắc phục tình trạng Tòa án gửi bản án chậm cho VKS; Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, mối quan hệ phối hợp giữa VKS và Tòa án. Đặc biệt Phòng  Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (P7) là đơn vị đầu mối, Phòng luôn kiểm sát chặt chẽ các bản án kịp thời chấn chỉnh, trao đổi với VKS cấp huyện, Trong 06 tháng đầu năm 2018 đã ban hành 01 Kháng nghị phúc thẩm và ban hành 02 thông báo rút kinh nghiệm chung.

 Hội nghị được nghe các tham luận đến từ các điểm cầu của VKS cấp huyện, các đơn vị đều thống nhất kết quả cũng như nguyên nhân tồn tại, giải pháp mà báo cáo tóm tắt chuyên đề đã nêu đồng thời rút kinh nghiệm, đưa ra các phương pháp để tập trung nghiên cứu sâu, kỹ các bản án quyết định của Tòa án, đặc biệt tận dụng triệt để mối quan hệ sâu sắc, chặt chẽ giữa VKS và Tòa án để  án xử đúng luật, hạn chế tình trạng án sửa hủy.

Đồng chí Dương Xuân Sơn phát biểu tổng kết hội nghị đã ghi nhận những ý kiến tham luận góp ý nhằm nâng cao số lượng cũng như chất lượng kháng nghị và hạn chế tối đa án sửa hủy. Đồng thời đồng chí nhấn mạnh công tác Kháng nghị là nhiệm vụ đặc biệt thực hiện quyền năng của Ngành, nếu như thực hiện công tác Kháng nghị sẽ góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Ngành hơn. Ngoài ra đồng chí còn chỉ rõ trách nhiệm của các đồng chí Lãnh đạo Viện, KSV ở cả hai cấp cần quan tâm hơn trong công tác này góp phần cải thiện án sủa hủy và nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm.

                                                                   Hồ Thị Thanh Nga- KSVSC Phòng 7

 

 

 

 

 

21-10-2024
44 lượt xem
Thanh tra theo kế hoạch tại Viện KSND huyện Tánh Linh
14-10-2024
96 lượt xem
PHỐI HỢP BÀN GIAO NHÀ TÌNH NGHĨA QUÂN – DÂN NĂM 2024
14-10-2024
105 lượt xem
Kiến nghị phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em
11-10-2024
514 lượt xem
VKS Hàm Thuận Nam ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm trọng công tác tư pháp, hộ tịch ở cấp xã
10-10-2024
944 lượt xem
Kiểm sát trực tiếp UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng
08-10-2024
532 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát đột xuất hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website