Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng)
Ngày đăng: 09/10/2020 2405 lượt xem

­

VKSND TỈNH BÌNH THUẬN

VKSND TP.PHAN THIẾT

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Phan Thiết, ngày 30 tháng 9 năm 2020

BÀI DỰ THI

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng)

Tên bài viết: Viện kiểm sát nhân dân TP.Phan Thiết – đơn vị điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua yêu nước của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận

  1. Thực hiện các phong trào thi đua

Tổng kết phong trào thi đua hàng năm, Viện KSND TP.Phan Thiết đã bám sát kế hoạch công tác kiểm sát, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch công tác năm đã đề ra.

- Qua từng năm, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, vận dụng nhiều phương pháp mới phù hợp với từng khâu công tác. Đơn vị đã và đang thực hiện cải cách hành chính, với mô hình: “Một cửa giao nhận các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án” đã đăng ký với UBND TP Phan Thiết để quản lý đầu vào của hồ sơ, nhằm thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi đôn đốc của lãnh đạo, từ đó nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

- 100% cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị hoàn thành tốt khối lượng công việc được giao, trong đó có nhiều cán bộ, Kiểm sát viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

- Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, đơn vị thực hiện đạt chỉ tiêu 100% vụ án hình sự có yêu cầu điều tra và 100% tin báo tố giác tội phạm có yêu cầu xác minh.

- Để thực hiện tốt BLTTHS năm 2015, cũng như không để xảy ra việc oan sai, bỏ lọt tội phạm, 100% vụ án đều được Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung bị can hoặc tham gia cùng Điều tra viên hỏi cung bị can.

- Đơn vị đã phối hợp với Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp về hình sự, dân sự. Sau mỗi phiên tòa, đơn vị đã mời Kiểm sát viên các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Bình Thuận và lãnh đạo, thẩm phán, thư ký TAND TP.Phan Thiết tham dự và họp rút kinh nghiệm.

- Đơn vị đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, TAND TP.Phan Thiết chọn nhiều vụ án điểm, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nhanh góp phần răn đe giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

          Lãnh đạo Viện KSND TP.Phan Thiết đã triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, kết quả cụ thể:

  • Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát tốt việc xử lý, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm: Lãnh đạo Viện kiểm sát TP.Phan Thiết đã chỉ đạo, phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, tử thi đối với các vụ việc liên quan đến tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhất là tại các địa bàn xã nông thôn hay xảy ra các vụ việc trên như: Tiến Thành, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm…để đảm bảo căn cứ xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.
  • Trong thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử: Đơn vị chủ động kiểm sát điều tra đối với các vụ án được dư luận xã hội quan tâm (nhất là các vụ án xâm phạm tình dục phụ nữ, trẻ em) xảy ra tại các vùng nông thôn (Tiến Thành, Thiện Nghiệp và các phường ven thành phố như: Mũi Né, Phú Hài…). Đã phối hợp với Cơ quan CSĐT-Công an TP.Phan Thiết và Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết chọn một số vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn xã Tiến Thành, Thiện Nghiệp được dư luận xã hội quan tâm (về các tội đánh bạc, gây thương tích theo băng nhóm, bắt giữ người trái pháp luật, giao cấu với người dưới 16 tuổi…) làm vụ án trọng điểm để khởi tố - điều tra - truy tố - xét xử nhanh, nhằm thực hiện tiêu chí về bảo đảm an toàn trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
  • Viện kiểm sát TP.Phan Thiết đã kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình trên địa bàn các xã Tiến Thành, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi…, đặc biệt là các tranh chấp liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình, từ đó có biện pháp tác động đẩy nhanh tiến độ giải quyết, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc cho người dân. Kiểm sát chặt chẽ các Quyết định của Tòa án nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm để ban hành kiến nghị, kháng nghị, bảo đảm việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự của Tòa án đúng  quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn các xã Tiến Thành, Thiện Nghiệp…
  • Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Viện kiểm sát TP.Phan Thiết đã thực hiện tốt theo yêu cầu kế hoạch công tác, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát được đơn vị nhanh chóng xác minh và ban hành văn  bản giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật. Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết thì đơn vị nhanh chóng chuyển đến các Cơ quan tư pháp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định hoặc trả đơn và hướng dẫn cho người gửi đơn biết kịp thời. Chú trọng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các đương sự thuộc địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới để người dân an tâm làm ăn, góp phần giúp xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới là giữ vững trật tự an toàn tại địa phương. Thông qua công tác tiếp công dân, đơn vị đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật cho người dân hiểu được để họ khiếu kiện đúng Cơ quan giải quyết, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, giúp cho người dân thực hiện tốt phương châm: Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.
  • Trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự: đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm sát việc chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác theo quy định của pháp luật; phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự TP.Phan Thiết hướng dẫn UBND cấp xã, nhất là các xã Tiến Thành, Phong Nẫm, Thiện Nghiệp… về công tác quản lý, giáo dục người phải chấp hành hình phạt theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng người phải thi hành án tiếp tục vi phạm pháp luật. Qua các cuộc kiểm sát trực tiếp, Viện kiểm sát đã kiến nghị các phường xã khắc phục vi phạm trong công tác quản lý án treo kịp thời  chuyển hồ sơ lên Cơ quan THAHS TP.Phan Thiết để cấp giấy phép chấp hành xong hình phạt cho các bị án chấp hành án treo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
  • Trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự: Viện kiểm sát TP. Phan Thiết đã kiểm sát chặt chẽ việc phân loại điều kiện thi hành án của Chi cục THADS. Trực tiếp xác minh, lập hồ sơ kiểm sát đối với các việc thi hành án được phân loại chưa có điều kiện thi hành. Chủ động phối hợp với Cơ quan THADS rà soát các vụ việc có số tiền lớn có điều kiện thi hành để đưa ra thi hành, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nhất là người dân ở các xã nông thôn mới Thiện Nghiệp, Tiến Thành, Phong Nẫm… 
  • Hàng năm, Viện kiểm sát Phan Thiết đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Phan Thiết, Câu lạc bộ Nữ lãnh đạo TP.Phan Thiết tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, luật dân sự, luật hôn nhân gia đình cho người dân, nhất là phụ nữ ở các xã: Thiện Nghiệp, Tiến Thành, Phong Nẫm, Tiến Lợi, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cộng đồng.
  • Năm 2018, phối hợp với Ủy ban nhân dân, Phòng tư pháp, Cơ quan thi hành án dân sự tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức luật tố tụng hình sự, luật hình sự, luật thi hành án dân sự cho các công chức phường xã trên địa bàn TP.Phan Thiết. Sau khi được tập huấn, cán bộ, công chức phường xã đã thực hiện tốt công tác quản lý án treo ở các phường xã, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
  • Mỗi năm 2017, 2018 và 2019, Viện kiểm sát TP.Phan Thiết đã vận động cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị đóng góp để gây quỹ, mua tổng cộng 70 thẻ Bảo hiểm y tế để phát miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tiến Thành (tổng số tiền đơn vị đã vận động quyên góp được trong 03 năm là 19.800.000 đồng), góp phần thực hiện tiêu chí về y tế trên địa bàn xã Tiến Thành, đảm bảo 85% dân số trên địa bàn được tham gia bảo hiểm y tế, đáp ứng một trong những tiêu chí xây dựng mô hình nông thôn mới.
  • Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã phát động phong trào đóng góp “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng hình thức: vào mỗi thứ 2 đầu tháng, sau khi chào cờ xong, tất cả cán bộ, công chức đều quyên góp tiền vào thùng gây quỹ ủng hộ, sau đó giao cho Công đoàn quản lý. Qua đó, tạo điều  kiện cho cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
  • Nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm, đơn vị đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố Phan Thiết tham gia tặng quà tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn TP.Phan Thiết, trong đó có xã Tiến Thành, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi.
  • Năm 2018-2019, Chi đoàn Viện kiểm sát Phan Thiết đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Tiến Thành thực hiện chương trình “Thắp sáng an ninh”: tiến hành mua bóng đèn chiếu sáng, dây điện, trực tiếp cùng với các đoàn viên Chi đoàn đấu nối và lắp bóng đèn để thắp sáng các tuyến đường nông thôn tại xã Tiến Thành, góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại xã Tiến Thành.

Đơn vị cũng đã triển khai phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, kết quả cụ thể:

- Kiểm sát viên, cán bộ bộ phận hình sự đã thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, góp phần cùng đơn vị giải quyết đạt tỷ lệ trên 90% tin báo nhận được;

- Không có trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam quá thời hạn luật định thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát;

- Kiểm sát viên, cán bộ làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động điều tra án hình sự phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên, cán bộ điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, góp phần cùng đơn vị giải quyết án đạt tỷ lệ trên 80%;

- Hạn chế thấp nhất tỷ lệ trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thuộc trách nhiệm giải quyết của Kiểm sát viên, tỷ lệ trả hồ sơ của đơn vị đảm bảo không quá 04%.

- Không có trường hợp đình chỉ điều tra bị can vì không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội do lỗi chủ quan của Kiểm sát viên;

- Nâng cao số lượng, chất lượng tham mưu, đề xuất của Kiểm sát viên trong việc ban hành kháng nghị về hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh, thương mại.

- Đơn vị đã tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Thông qua công tác kiểm sát trực tiếp đã kịp thời chỉ ra được những sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án từ đó hướng dẫn Công an làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án ở địa phương, không để xảy ra tình trạng phạm tội mới trong thời gian thử thách. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự và Tư pháp thành phố Phan Thiết tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác thi hành án treo cho Chủ tịch UBND và cán bộ, công chức làm công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo ở cấp xã, phường trên địa bàn thành phố Phan Thiết. 

- Đơn vị đã xây dựng quy chế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Phan Thiết trên các lĩnh vực công tác: xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng, tuyên truyền phổ biến pháp luật; giám sát hoạt động tư pháp; phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm; tham gia hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật; kiểm sát hoạt động tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

- Thường xuyên cử cán bộ, Kiểm sát viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức pháp luật, hội nhập quốc tế, kỹ năng nghiệp vụ. Đơn vị tham dự trực tuyến các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do VKSND tối cao và VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức về hình sự, dân sự, thi hành án dân sự, công nghệ thông tin. Vì vậy trong thời gian qua hoạt động chuyên môn của đơn vị ngày càng được chỉnh đốn và hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao. Chất lượng công tác chuyên môn luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch công tác. Cán bộ, công chức của đơn vị đã có điều kiện phát huy hết năng lực, sở trường của mình trong các hoạt động nghiệp vụ.

          - Đơn vị phối hợp với Phòng tư pháp thành phố tổ chức tuyên truyền Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cho cán bộ tư pháp và Công an các phường xã trên địa bàn TP Phan Thiết. Từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tư pháp trên địa bàn TP.Phan Thiết.

- Kiểm sát viên, cán bộ thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- 100% cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị không vi phạm đến mức bị xử lý hình sự hoặc kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;

- Đơn vị đã triển khai áp dụng vào thực tiễn các sáng kiến, giải pháp của các cán bộ, Kiểm sát viên tại đơn vị vào công tác kiểm sát.

- Tổng kết mỗi năm công tác, đơn vị đều hoàn thành tốt khâu công tác đột phá đã đăng ký.

2. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

Viện kiểm sát nhân dân TP.Phan Thiết đã triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND Tối cao, đồng thời xây dựng Kế hoạch công tác kiểm sát tuefng năm của đơn vị và của các bộ phận nghiệp vụ, trong đó lồng ghép, cụ thể hóa 09 nhóm nhiệm vụ trong chỉ thị vào những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đề ra những biện pháp cụ thể, thiết thực, công tác đột phá tập trung vào những khâu công tác còn hạn chế, yếu kém của năm trước để từ đó có những đổi mới theo hướng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo Viện, đề cao tính sáng tạo, chủ động, trách nhiệm của cá nhân được phân công nhiệm vụ. Đơn vị đã chú trọng các biện pháp trong quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Có giao việc, có kiểm tra kết quả công việc”. Bằng hình thức là Viện trưởng chủ trì cùng các thành viên Ban thanh tra nhân dân và Ban chấp hành công đoàn kiểm tra việc thực hiện lập hồ sơ tố giác, tin báo vi phạm và các vụ án hình sự kéo dài phê chuẩn chậm. Qua kiểm tra phát hiện những sai sót vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục khuyết điểm để hoàn thiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát án hình sự.

Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc rèn luyện lời dạy của Người đối với cán bộ, công chức ngành Kiểm sát “ Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Thực hiện cải cách tư pháp, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “ Một cửa giao nhận các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án” để quản lý được đầu vào của hồ sơ, nhằm thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi đôn đốc của lãnh đạo, từ đó để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Có mối quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ, chú trọng thực hiện tốt các Quy chế phối hợp liên ngành.

Viện kiểm sát Phan Thiết thực hiện Quy chế dân chủ của Ngành Kiểm sát nhân dân.Trong  tập thể Lãnh đạo Viện có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, các đồng chí Phó Viện trưởng chủ động, linh hoạt trong xử lý các công việc được Viện trưởng phân công, bám sát theo chỉ tiêu của ngành Kiểm sát nói chung và kế hoạch công tác kiểm sát của đơn vị nói riêng, phải kịp thời nắm chắc tiến độ thực hiện nhiệm vụ của từng khâu công tác, để từ đó đề ra hướng chỉ đạo rõ ràng cụ thể trong từng vụ án, đồng thời phải thường xuyên báo cáo, tham mưu, đề xuất với Viện trưởng những vụ án có quan điểm khác nhau, có khó khăn, vướng mắc và phát sinh những tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án, vụ việc để chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

Viện kiểm sát Phan Thiết kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp, kiên quyết kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục; nâng cao chất lượng kiến nghị đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật và được các cơ quan tư pháp tiếp thu. Chú trọng công tác phúc tra để nâng cao hiệu lực, hiệu quả các kiến nghị của Viện kiểm sát, qua đó góp phần khắc phục những vi phạm, thiếu sót phổ biến, kéo dài trong hoạt động tư pháp.

Đơn vị tiếp tục thực hiện việc ghi nhật ký công việc hàng ngày của cán bộ, công chức theo chỉ đạo tại Công văn số 1067/CV-VKS-VP ngày 21/11/2016 của VKSND tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành; giao ban nội bộ, giao ban với Cơ quan CSĐT – Công an TP Phan Thiết và các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và các công việc được thực hiện thường xuyên.

  3. Công tác xây dựng Đảng

Cấp ủy Đảng, tổ chức Công đoàn của cơ quan, đơn vị thường xuyên phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Công đoàn cấp trên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức Công đoàn và đoàn viên Công đoàn vững mạnh nhằm góp phần giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, Kiểm sát viên ý thức, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình độ năng lực, kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong công tác.

Đơn vị luôn chấp hành nghiêm chỉnh sự lãnh đạo của Thành ủy, tranh thủ sự ủng hộ của Cấp ủy trong công tác cán bộ và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham mưu tốt cho Thành ủy quản lý và giải quyết những vấn đề về an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cấp ủy Chi bộ và Tập thể Lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4,5,6,7,8 của Đảng, trong đó chú trọng việc thường xuyên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chi bộ đã thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát để kịp thời phát hiện các biểu hiện lệch lạc để uốn nắn, vì vậy đến nay không có đồng chí đảng viên nào vi phạm.

Hằng năm, đơn vị đều đạt chuẩn Đơn vị văn hóa, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, Các đoàn thể đều được xếp loại vững mạnh.

Năm 2018-2019, Chi bộ Viện kiểm sát TP.Phan Thiết đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cấp thành phố.

Đơn vị được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Phan Thiết tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước TP.Phan Thiết giai đoạn 2015-2020.

4. Các hình thức đã được khen thưởng

Năm 2015:

  • Đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc
  • Có 04 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở
  • Có 01 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân

Năm 2016:

  • Đơn vị đạt Tập thể lao động tiên tiến
  • Có 04 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở
  • Tập thể được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 11 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
  • 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
  • Giải nhì toàn đoàn cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” do Viện KSND tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Năm 2017

  • Đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc và được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối.
  • Có 02 đồng chí được tặng bằng khen vì đạt thành tích 02 năm liên tiếp Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
  • Có 03 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở
  • Tập thể và 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
  • 02 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
  • Giải nhì toàn đoàn cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” do Viện KSND tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Năm 2018

  • Đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc và được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối; được tặng bằng khen vì có thành tích 02 năm liên tiếp đạt Cờ dẫn đầu thi đua khối.
  • Có 02 đồng chí được tặng bằng khen vì đạt thành tích 02 năm liên tiếp Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
  • Có 05 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở.
  • Có 06 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
  • Tập thể và 02 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
  • 02 cá nhân nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018) và Kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành KSND (26/7/1960-26/7/2018)
  • Giải nhất toàn đoàn cuộc thi “Bản lĩnh Kiểm sát viên dân sự” do Viện KSND tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Năm 2019

  • Đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc và được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối.
  • Có 01 đồng chí được tặng bằng khen vì đạt thành tích 02 năm liên tiếp Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
  • Có 03 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở.
  • Tập thể và 02 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
  • 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
  • Giải ba toàn đoàn cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trong việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự” do Viện KSND tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Năm 2020

  • Tập thể và 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
  • 02 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen, 04 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
  • 03 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen Phong trào Thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm ngày thành lập ngành KSND, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

          5. Gương điển hình của đơn vị

Đồng chí: TRỊNH THỊ TUYẾT  

- Năm sinh: 1966 - giới tính:  Nữ

- Đơn vị công tác: Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

- Chức vụ: Bí thư chi bộ - Viện trưởng

- Trình độ chuyên môn: Cử nhân

- Trình độ chính trị: Cao Cấp

5.1/ Kết quả lãnh đạo, quản lý tổ chức điều hành chung đơn vị: Với vai trò là lãnh đạo đồng chí đã phối hợp cùng tập thể lãnh đạo quản lý, điều hành đơn vị Viện Kiểm Sát thành phố Phan Thiết thực hiện đúng kế hoạch và hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch công tác hàng năm.

5.2/ Tham gia Công tác Đảng và chính quyền tại địa phương:

Với vai trò là bí thư chi bộ: đồng chí đã lãnh đạo chi bộ và các đảng viên thực hiện tốt công tác đảng và nhiệm vụ đảng viên. Hằng năm chi bộ đều đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch Vững mạnh , Các Đảng viên đều hoàn thành tốt nhiêm vụ được giao. Trong nhiều năm liền, chi bộ đạt Trong sạch, vững mạnh, trong đó hai năm 2018-2019, đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu cấp thành phố. Các đoàn thể đều đạt “Vững mạnh”. Hằng năm, tôi được chi bộ khu phố đề nghị biểu dương và đạt gia đình văn hóa.

Với vai trò là Thành ủy viên, Phó ban thường thực cải cách tư pháp TP Phan Thiết đồng chí đã cùng với Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hằng năm và kế hoạch 05 năm (2016-2020) theo nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng  và tiếp tục hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016-2020), góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao mọi mặt đời sống của nhân dân. Cùng với ban chỉ đạo cải cách tư pháp  thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp trên địa bàn TP Phan Thiết.

Với vai trò là Đại biểu hội đồng Nhân Dân và là Thành viên ban pháp chế  HĐND Thành phố TP Phan Thiết, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước hội đồng nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Thực hiện tốt công tác giáp sát của ban pháp chế - Tại các kỳ họp HĐND tôi tham gia thảo luận, chất vấn những vấn đề liên quan đến Thực thi Pháp luật tại địa phương để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao vị thế của ngành kiểm sát nhân dân tại địa phương.

Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ nữ lãnh đạo thành phố tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý, đồng chí cùng với thành viên của câu lạc bộ tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các chị em phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết  trong đó chú trọng địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới để thực hiện đúng phương châm: mọi công dân “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” đồng thời qua đó nâng cao nhận thức, kỹ năng hành động, bồi dưỡng giáo dục phẩm chất của người dân  trên toàn địa bàn thành phố Phan Thiết.

Năm 2017-2019: Đã chủ động vận động cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị và phối hợp với Hội phụ nữ TP.Phan Thiết vận động những nhà hảo tâm đóng góp để gây quỹ, mua 70 thẻ Bảo hiểm y tế để phát miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tiến Thành góp phần thực hiện tiêu chí về y tế xã Tiến Thành phải đạt 85% người dân mua thẻ bảo hiểm y tế.

Hằng năm, tôi cùng với một số kiểm sát viên và Kiểm tra viên, Viện Kiểm Sát Phan Thiết phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ TP.Phan Thiết và Câu lạc bộ nữ lãnh đạo tư vấn pháp luật hỗ trợ pháp lý, ban tư pháp xã Tiến Thành đã tổ chức, tuyên truyền Bộ luật tố tụng hình sự và bộ luật hình sự mới, luật tạm giữ tạm giam, luật hôn nhân gia đình cho người dân tại xã Tiến thành, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cộng đồng.    

Nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm, đồng chí đã cùng với ban chấp hành công đoàn, chi đoàn phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ TP.Phan Thiết tặng quà tết cho người nghèo tại xã Tiến Lợi.

5.3/Lập  trường tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống:

Là người cán bộ, Đảng viên công tác trong ngành Kiểm sát, đồng chí thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của bản thân, có lối sống giản dị, lành mạnh, tiết kiệm, không tham ô, tham nhũng thực hiện tốt “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phấn đấu thực hiện tốt chuyên đề năm 2018: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên.

Có phong cách lãnh đạo, quản lý điều hành để nâng cao hiệu lực và hiệu qủa quản lý hành chính nhà nước thuộc thuộc lĩnh vực của ngành kiểm sát nói chung và của cơ quan đơn vị nói riêng. Có tinh thần học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Có khả năng đoàn kết, tập hợp, qui tụ, phát huy dân chủ trong nội bộ và quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt nghị quyết của Thành ủy, của chi bộ. lãnh đạo các đoàn thể  thực hiện tốt phong trào thi đua , đạt kết qủa đạt Chi Bộ  Trong sạch vững mạnh, Công  đoàn, Chi đoàn vững mạnh.

Thực hiện tự phê bình và phê bình trung thực, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng nhằm để bản thân và đồng chí cùng tiến bộ. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

5.4/ Những thành tích đạt được:

   + Năm 2015 đạt Chiến sĩ thi đua ngành kiểm sát nhân dân.

+ 03 năm liên tục (2016-2017-2018) được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó năm 2017-2018 được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

          + Năm 2018 đồng chí đã được báo bảo vệ pháp luật viết bài tôn vinh như một tấm gương bảo vệ pháp luật và điển hình trong ngành kiểm sát nhân dân với tựa đề “Gặp nữ Viện trưởng quyết đoán mà gần gũi”.

+ Năm 2019 được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ, người lao động của Viện KSND TP.Phan Thiết sẽ tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó và gặt hái thêm nhiều thành tích hơn nữa.

 

Người viết bài: Trần Thị Hòa Thương

Chủ tịch Công đoàn VKSND TP.Phan Thiết

 

 

27-05-2024
285 lượt xem
Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 23/5/2024, Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho quần chúng Trịnh Xuân Trường
16-01-2023
32069 lượt xem
Sáng ngày 13/01/2023, Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Thị Hải Duyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khố
11-08-2022
3898 lượt xem
Vừa qua Chi bộ 1 đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025. Chi Bộ 1 được thành lập từ tháng 4/2020, gồm 17 đảng viên (06 nữ, 11 nam) đang sinh hoạt tại Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, kinh tế, ma túy, chức vụ và tham nhũng
11-08-2022
3493 lượt xem
Ngày 05/8/2022, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
22-07-2022
3361 lượt xem
Sáng ngày 20/7/2022, Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 với sự tham gia của 12 đảng viên trong chi bộ (11 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị).
20-04-2022
3165 lượt xem
Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website