Giải búa liềm vàng) lần thứ V- năm 2020
Ngày đăng: 09/10/2020 2579 lượt xem

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG

 

 

 

BÀI DỰ THI

Tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

(Giải búa liềm vàng) lần thứ V- năm 2020

Trong ngành kiểm sát nhân dân

 

 

 

 

NỘI DUNG

Kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án ma túy trong 05 năm (từ ngày 01/07 /2015  đến ngày 30/6/2020  của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong”

 

       Người dự thiNguyễn Thị Hoa – Kiểm sát viên

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

 

BÀI VIẾT

Huyện Tuy Phong với diện tích đất liền 793,85 km2, dân số 145.699 người, gồm 11 đơn vị hành chính (có 02 thị trấn và 09 xã), hơn nữa Tuy Phong là huyện có nhiều địa bàn giáp ranh với một số huyện bạn trong tỉnh, khác tỉnh, là huyện có nhiều khu công nghiệp, có khu du lịch và có dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân nên đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương và các vùng lân cận.

Hiện nay tổ máy nhiệt điện Vĩnh Tân, khu du lịch Bình Thạnh – Tuy Phong đã đi vào hoạt động làm cho bộ mặt của huyện ngày càng thay đổi, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Bên cạnh những mặt tích cực thì mặt trái của quá trình đô thị hóa cũng đã tác động mạnh mẽ đến tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Sự phân hóa giàu nghèo, tệ nạn xã hội phát triển, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều mâu thuẫn trong bộ phận nhân dân phát sinh. Từ đó, dẫn đến phạm pháp về hình sự tăng, các tranh chấp, khiếu nại dân sự xảy ra ngày càng nhiều và gay gắt, để triển khai tổ chức thực hiện tốt chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối Cao và chương trình kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hằng năm của đơn vị.

Đã xác định trách nhiệm ngày càng nặng nề, đòi hỏi bộ máy phải năng động, sáng tạo để thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đảm bảo cả số lượng và chất lượng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, bên cạnh việc xây dựng chương trình, kế hoạch của đơn vị hằng năm tổ chức lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thực hiện Chỉ thị số: 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và  chỉ thị số 36- CT-Tw ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị  về tăng cưởng năng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong những năm qua Chi bộ, Lãnh đạo VKSND Huuyện Tuy Phong  nghiên cứu, triển khai thực hiện đồng bộ như: Xây dựng các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo bộ phận kiểm sát điều tra án ma túy thực hiện; Tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên về tác hại của ma túy từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm trong cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn ma túy; đẩy mạnh việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo, đánh giá thường xuyên kết quả thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong các cuộc giao ban hàng quý,  xây dựng, bảo đảm mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn trong quá trình giải quyết án ma túy…

Là một kiểm sát viên nhưng được lãnh đạo phân công ở bộ phận Thống kê – báo cáo công tác của đơn vị. Thông qua công tác thống kê báo cáo của đơn vị những năm gần đây. Bản thân thấy  trong những năm qua tình hình thực hiện công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng rất tốt. Tuy nhiên thời gian gần đây tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện diễn biến rất phước tạp, tính chất, thủ đoạn rất tinh vi. Tội phạm ngày càng nguy hiểm. số vụ cơ quan chức năng phát hiện tăng cao so với một số huyện trong địa bàn tỉnh. Qua đó lực lượng chức năng đã phát  hiện nhiều loại ma túy khác nhau như là Heroine, ma túy tổng hợp như Ketamine, Methamphetamine, … gây khó khăn không nhỏ trong quá trình giải quyết các vụ án liên quan đến ma túy.

 Điển hình như : Vào lúc 19 giờ 40 phút 23/6/2020 tại Km 1614 +200 Quốc lộ 1A thuộc KPp 5, TT Liên Hương, Tuy Phong tổ công tác thuộc phòng cảnh sát tội phạm  tội phạm về ma túy (PC04) công an tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng CSGT số 1, phòng cảnh sát công an tỉnh Bình Thuận và công an huyện Tuy  Phong bắt quả tang Đỗ Đình Cường- SN 1980 có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi giám định cơ qua thu giữ 85.9463 gam methamphetamine và 3,8509 gam Ketamine.

Nguyên nhân của tình hình vi phạm, tội phạm ma túy tăng và diễn biến phức tạp là do siêu lợi nhuận thu được từ việc buôn bán trái phép chất ma túy mang lại, nhiều đối tượng bất chấp những quy định nghiêm khắc của pháp luật, bất chấp tính mạng, giá trị đạo đức xã hội để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là lực lượng trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng chống ma túy chưa ngang tầm với nhiệm vụ, các trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ phục vụ cho lực lượng chuyên trách còn thiếu và hạn chế về công nghệ, chế độ đãi ngộ đối với những người trực tiếp công tác trong hoạt động trinh sát, điều tra, truy tố và xét xử chưa được quan tâm đúng mức và thỏa đáng. Công tác tuyên truyền, giáo dục còn nhiều bất cập, mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu do vậy chưa huy động được sức mạnh của cả cộng đồng vào công cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy hiện nay. Được sự quan tâm của cấp ủy địa phương và lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân cấp trên trực tiếp nên trong  05 năm vừa qua, trong công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy và công tác giải quyết các án liên quan đến ma túy của Viện kiếm sát nhân dân huyện Tuy Phong  đạt nhiều kết quả tích cực; đơn vị chưa có trường hợp nào bị oan sai, chưa có trường hợp nào đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc hết thời hạn điều tra không chứng minh được tội phạm liên quan đến án ma túy và chưa có vụ án nào tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự về ma túy.

Tỷ lệ trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan đến ma túy không xảy ra. Về kết quả thực hành quyền công tố, trong 05 năm qua Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã kiểm sát điều tra 248 vụ/301 bị can; truy tố 220 vụ/270 bị can và kiểm sát xét xử 219 vụ/269 bị can.  Trong đó,  thị trấn Phan Rí Cửa là địa bàn phức tạp  có nhiều đối tượng nghiện và mua bán ma túy  trái phép.

Nhiều đối tượng phạm tội với tính chất nghiêm trọng, mua bán, tàng trữ với số lượng ma tuý lớn, nên Viện kiểm sát đã phối hợp với Công an Tuy Phong và Tòa án Tuy Phong  chọn địa bàn TT Phan Rí Cửa  để tập trung đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội ma túy để điều tra, kết thúc nhanh đưa ra truy tố và xét xử sớm góp phần ổn định tình hình chính trị , trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy có hiệu quả rất cao, có chất lượng. Được dư luận nhân dân đồng tình. Để làm tốt công tác đấu tranh xử lý. Đơn vị đã chọn những vụ án ma túy  phức tạp, tập trung nhiều đối tượng tham gia, mua bán với số lượng lớn làm phiên tòa rút kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ - Kiểm sát viên trong đơn vị tham dự phiên tòa, sau khi kết thúc phiên tòa đã họp và nhận xét gửi biên bản về Viện kiểm sát tỉnh. 

Đối với những vụ việc liên quan đến nhiều đối tượng tham gia, có thể ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh tại địa phương, những vụ việc khó khăn phức tạp thì trực tiếp lãnh đạo Viện kiểm sát tham gia và chỉ đạo việc thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường ngay từ khi mới tiếp nhận tin báo; đồng thời phối hợp chặt chẽ cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết, truy bắt đối tượng liên quan đến ma túy. Để từ đó phát hiện những thiếu sót, vi phạm thủ tục tố tụng để kịp thời khắc phục ngay ở giai đoạn điều tra.

          Việc thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố ở giai đoạn điều tra nên trong 5 năm qua không có tình trạng trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan đến án ma túy. Phần nào đó góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm.  Để đạt được những kết quả đó không chỉ dựa vào tinh thần, thái độ và trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên. Để giải quyết một khối lượng công việc không nhỏ như vậy. Trong năm năm qua riêng tội phạm liên quan đến ma túy 248 vụ/ 301 bị can chưa tinh đến các loại tội phạm khác. Trong khi đó đơn vị chỉ có 4 kiểm sát viên làm công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự.  Để đạt được những kết quả đó không chỉ dựa vào tinh thần, thái độ và trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên, cán bộ trong đơn vị mà đó còn thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Phong . Ngay từ khi tiếp nhận tin báo hoặc bắt quả tang những đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, Cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát để việc bắt giữ đối tượng, sau đó gia hạn tạm giữ và khởi tố đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Do làm chặt chẽ từ khâu tiếp nhận tin báo, cộng thêm quá trình thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố ở giai đoạn điều tra của Viện kiểm sát nên các vụ án được giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật. Trong các vụ án Kiểm sát viên đều xây dựng kế hoạch kiểm sát, đề ra yêu cầu điều tra đúng trọng tâm và kịp thời cùng Điều tra viên tham gia hỏi cung bị can sau khởi tố, tham gia kiểm sát chặt chẽ quá trình nhận dạng, đối chất, xác định hiện trường vụ án, đồng thời trực tiếp Kiểm sát viên hỏi cung bị can, người làm chứng, người liên quan để làm rõ nội dụng vụ án để không làm oan người có tội và không để bỏ lọt tội phạm, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

                                                        Tuy Phong, ngày 24 tháng 9 năm 2020

                                                                             Người Viết

 

 

 

 

                                                                          Nguyễn Thị Hoa

 

27-05-2024
1109 lượt xem
Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 23/5/2024, Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho quần chúng Trịnh Xuân Trường
16-01-2023
32514 lượt xem
Sáng ngày 13/01/2023, Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Thị Hải Duyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khố
11-08-2022
4556 lượt xem
Vừa qua Chi bộ 1 đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022-2025. Chi Bộ 1 được thành lập từ tháng 4/2020, gồm 17 đảng viên (06 nữ, 11 nam) đang sinh hoạt tại Phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, kinh tế, ma túy, chức vụ và tham nhũng
11-08-2022
4014 lượt xem
Ngày 05/8/2022, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
22-07-2022
3835 lượt xem
Sáng ngày 20/7/2022, Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 với sự tham gia của 12 đảng viên trong chi bộ (11 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị).
20-04-2022
3602 lượt xem
Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website