Kiểm sát xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp đất đai”
Ngày đăng: 23/05/2023 1108 lượt xem

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự rút kinh nghiệm “Tranh chấp đất đai” giữa nguyên đơn bà T.T.H và bị đơn là ông N.H.Đ. Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn T.T.H yêu cầu ông N.H.Đ trả cho những hàng thừa kế thứ nhất của bà B. diện tích 249m2 đất đã lấn chiếm. Bị đơn N.H.Đ cho rằng diện tích đất tranh chấp được UBND xã M. cấp cho ông và ông đã làm thủ tục kê khai thuế Nhà nước từ năm 1995 cho đến nay nên không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đây là vụ án dân sự có tính chất phức tạp nên Toà án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã thụ lý giải quyết từ năm 2017 và phải nhiều lần gia hạn, tạm đình chỉ giải quyết vụ án để thu thập những tài liệu, chứng cứ  liên quan để giải quyết vụ án một cách triệt để.

Với nhiệm vụ được phân công, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến tại phiên toà; tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, tài liệu các đương sự cung cấp và diễn biến tại phiên toà, Kiểm sát viên đã phát biểu việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng. Đối với nội dung phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã phân tích làm rõ những chứng cứ, cơ sở để đề nghị Hội đồng xét xử  không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi phiên Tòa kết thúc, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên đã tổ chức họp nhằm rút kinh nghiệm. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giúp Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát, xét xử cũng như khả năng xử lý tình huống khác tại phiên tòa tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.

                                                                                       Diệu Trâm        

                                                                      VKSND huyện Hàm Thuận Nam

 

19-07-2024
141 lượt xem
Kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ án hủy hoại rừng
12-07-2024
115 lượt xem
Phối hợp xem xét, thẩm định tại chỗ đối với các tài sản thế chấp trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng”
10-07-2024
184 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024 nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa, sáng ngày 09/7/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình
10-07-2024
268 lượt xem
Nam thanh niên tử vong khi đang thi công tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành
04-07-2024
172 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân tiến hành kiểm sát trực tiếp và phúc tra việc thực hiện kiến nghị tại Chi cục thi hành dân sự huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.Theo Quyết định trực tiếp kiểm sát số 244/QĐ-VKS và Quyết định phúc tra
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website