Kiểm sát xét xử vụ án dân sự “Tranh chấp đất đai”
Ngày đăng: 23/05/2023 1141 lượt xem

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự rút kinh nghiệm “Tranh chấp đất đai” giữa nguyên đơn bà T.T.H và bị đơn là ông N.H.Đ. Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn T.T.H yêu cầu ông N.H.Đ trả cho những hàng thừa kế thứ nhất của bà B. diện tích 249m2 đất đã lấn chiếm. Bị đơn N.H.Đ cho rằng diện tích đất tranh chấp được UBND xã M. cấp cho ông và ông đã làm thủ tục kê khai thuế Nhà nước từ năm 1995 cho đến nay nên không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đây là vụ án dân sự có tính chất phức tạp nên Toà án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã thụ lý giải quyết từ năm 2017 và phải nhiều lần gia hạn, tạm đình chỉ giải quyết vụ án để thu thập những tài liệu, chứng cứ  liên quan để giải quyết vụ án một cách triệt để.

Với nhiệm vụ được phân công, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến tại phiên toà; tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, tài liệu các đương sự cung cấp và diễn biến tại phiên toà, Kiểm sát viên đã phát biểu việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng. Đối với nội dung phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã phân tích làm rõ những chứng cứ, cơ sở để đề nghị Hội đồng xét xử  không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi phiên Tòa kết thúc, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên đã tổ chức họp nhằm rút kinh nghiệm. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giúp Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát, xét xử cũng như khả năng xử lý tình huống khác tại phiên tòa tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.

                                                                                       Diệu Trâm        

                                                                      VKSND huyện Hàm Thuận Nam

 

04-09-2024
148 lượt xem
Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn
04-09-2024
90 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hàm Thuận Nam
29-08-2024
447 lượt xem
Trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện
29-08-2024
160 lượt xem
Kiểm sát phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà
26-08-2024
125 lượt xem
Phối hợp khởi công xây dựng nhà “ Tình nghĩa Quân – Dân”
19-08-2024
742 lượt xem
Thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh – chi nhánh tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam
Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Hướng dẫn nhập phần mềm KNTC

Liên kết Website